SINH HOẠT DƯỚI CỜ: CÂU CHUYỆN BÀI TOÁN KHÓ

Kính thưa các thầy cô giáo, thưa toàn thể các bạn học sinh thân mến!

Cuộc sống của chúng ta luôn là một chuỗi những khó khăn thử thách, nếu hèn nhát và yếu đuối chắc chắn chúng ta sẽ là người thất bại và gục ngã. Nhưng khi có ý chí, lòng quyết tâm, cố gắng vượt qua khó khăn để vươn lên thì thành công sẽ mỉm cười với chúng ta. Trong chuyên mục sinh hoạt dưới cờ hôm nay em xin gửi tới các thầy cô giáo và toàn thể các bạn câu chuyện “Bài toán khó”, nội dung câu chuyện như sau:

Vào một ngày đẹp trời năm 1796, trong trường Đại học Gottech ở nước Đức, một chàng trai trẻ 19 tuổi sau khi ăn xong cơm tối liền bắt đầu làm 3 đề toán đã được giáo viên hướng dẫn giao riêng mỗi ngày.

Chàng trai có năng khiếu trời phú về môn toán, vì vậy nên giáo viên hướng dẫn gửi gắm tất cả hi vọng vào cậu, mỗi ngày đều giao thêm cho cậu 2 đề toán tương đối khó để rèn luyện.

Trong tình huống thông thường, cậu sẽ hoàn thành phần bài tập đặc biệt này trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

"Sao hôm nay thầy giáo lại giao thêm cho mình 1 đề thế này?" Chàng thanh niên vừa mở vở bài tập ra vừa lẩm bẩm, anh chàng cũng không nghĩ nhiều, bắt đầu bắt tay vào làm bài tập.

Cũng giống như bình thường, 2 đề trước cậu hoàn thành trong vòng hai tiếng. Đề thứ 3 được viết trên một mảnh giấy nhỏ, yêu cầu chỉ dùng compa và một cái thước kẻ không có khắc độ vẽ ra một hình có đúng 17 cạnh.

Anh chàng không hề để ý, bắt đầu làm giống như làm hai đề trước đó. Tuy nhiên, càng làm thì càng cảm thấy tốn sức, cậu ta bắt đầu nghĩ rằng, có lẽ thầy giáo thấy mình ngày nào cũng hoàn thành bài tập một cách dễ dàng nên lần này đặc biệt tăng độ khó lên mà thôi.

Nhưng mỗi giây mỗi phút trôi qua, đề toán thứ ba vẫn không có một chút tiến triển gì. Chàng trai vắt óc cũng nghĩ không ra kiến thức toán học hiện tại nào của bản thân có thể vận dụng để giải được đề toán này.

Khó khăn khơi dậy ý chí chiến đấu của chàng thanh niên: Mình nhất định phải giải được! Anh chàng cầm compa và thước kẻ vẽ lên giấy, thử những phương pháp thường dùng để giải đề toán này…

Cuối cùng, khi ánh bình minh đầu tiên chiếu vào ô cửa sổ, chàng sinh viên đã thở một hơi thật dài, loay hoay mãi, cuối cùng cũng đã giải được đề toán khó này rồi!

Khi gặp được giáo viên hướng dẫn, chàng trai cảm thấy có một chút hổ thẹn và tự trách mình. Cậu nói với thầy giáo: "Thầy giao cho em đề toán thứ ba em đã phải làm tròn một đêm, em đã phụ sự bồi dưỡng của thầy rồi…"

Giáo viên hướng dẫn cầm quyển bài tập của chàng trai, vừa xem qua ông đã ngây người, vô cùng kinh ngạc.

Thầy giáo nói với anh chàng bằng giọng run run: "Bài này là do em làm thật sao?"

Anh chàng biểu lộ sự nghi hoặc trên khuôn mặt, nhìn người thầy đang có biểu hiện khác lạ, trả lời: "Đương nhiên rồi, nhưng có lẽ em còn kém cỏi, phải mất một đêm em mới giải được bài toán đó."

Thầy giáo bảo chàng trai ngồi xuống, lấy compa và thước kẻ ra, trải giấy lên trên mặt bàn rồi bảo cậu ta vẽ một hình có đúng 17 cạnh ở trước mặt mình.

Chàng trai nhanh chóng vẽ ra một hình có đầy đủ 17 cạnh. Thầy giáo vô cùng kích động nói với cậu học sinh của mình: "Em có biết hay không, em đã giải được bài toán chưa ai giải được và nó có lịch sử hơn 2000 năm rồi? Archimedes không giải được, Isaac Newton cũng không giải được, em lại có thể giải được nó trong một đêm! Em đúng là một thiên tài!

Gần đây thầy đang nghiên cứu bài toán khó này, hôm qua lúc chuẩn bị giao bài tập cho em, vì không cẩn thận nên đã kẹp mảnh giấy có ghi bài toán này vào trong phần bài tập của em."

Nhiều năm sau, chàng trai này mỗi khi nhớ lại câu chuyện đó đều nói: "Nếu có người nói cho tôi biết đó là một đề toán khó, có lịch sử hơn 2000 năm chưa ai giải được, tôi sẽ không thể giải được nó trong vòng một đêm." Chàng thanh niên này chính là "hoàng tử của các nhà toán học" lừng danh Carl Friedrich Gauss.

Carl Friedrich Gauss là nhà toán học, nhà vật lí học, nhà thiên văn học, nhà trắc lượng học, được sinh ra ở Brunswick, mất ở Göttingen, hưởng thọ 77 tuổi. Ông được đánh giá và một trong những nhà toán học quan trọng nhất trong lịch sử.

Có một số việc, khi không biết rõ nó khó khăn đến mức độ nào, chúng ta có thể sẽ làm tốt hơn, như người ta vẫn thường nói: "Người không biết sẽ không sợ".

Các bạn thân mến!

Qua câu chuyện về bài toán khó của chàng sinh viên trong câu chuyện trên cho chúng ta thấy được không có khó khăn nào chúng ta không thể vượt qua, chỉ cần chúng ta có ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm. Cũng như chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Không có việc gì khó – Chỉ sợ lòng không bền – Đào núi và lấp biển – Quyết chí ắt làm nên”. Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó, có những người khi gặp khó khăn thử thách họ chỉ biết tìm cách chạy trốn thay vì tìm cách để vượt qua, đây là những người không có nghị lực sống, họ tự đánh mất đi chiếc chìa khóa quan trọng mở mọi cánh cửa trong cuộc đời họ.

Cuộc sống luôn là bức tranh muôn màu muôn vẻ, có biết bao điều đang chờ ta phía trước. Tôi và các bạn hãy dám nghĩ, dám quyết định và lựa chọn con đường đi cho chính bản thân mình, đừng chần chừ và do dự. Trên sân trường chúng ta có  khẩu hiệu: “Không có học sinh yếu – chỉ có học sinh chưa chăm”, vậy kiến thức, niềm tin, lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm kiên trì vượt khó sẽ làm nên thành công cho mỗi chúng ta trên con đường đời của chính mình.

Câu chuyện dưới cờ hôm nay đến đây là hết, em xin cảm ơn các thầy cô giáo và các bạn học sinh đã chú ý lắng nghe.

Tin bài: CBTV

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 16
Hôm qua : 68
Tháng 11 : 1.805
Năm 2020 : 18.059